Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai ở Ấn Độ (27-08-2025)

Theo Bản tin Thị trường Nông lâm thủy sản, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ hai về lượng và đứng thứ tư về trị giá cho Ấn Độ.
Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai ở Ấn Độ
Ảnh minh hoạ

Tại Ấn Độ, nền tảng dịch vụ và thương mại tôm nuôi hàng đầu có tên “Aquaconnect” đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực giao dịch quốc tế với bộ phận mới mang tên “Aquaconnect Global”. Bước đi này đánh dấu giai đoạn phát triển tiếp theo của Aquaconnect từ hỗ trợ nông dân bán nguyên liệu thô đến tự thực hiện xuất khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc và Việt Nam.  

Trong hai năm qua, Aquaconnect đã xuất khẩu khoảng 80–100 container, chủ yếu là tôm nuôi. Aquaconnect hiện hợp tác với hai nhà máy chế biến tại Andhra Pradesh và Tamil Nadu để sử dụng công suất dư thừa thay vì đầu tư mới. Ngoài tôm, Aquaconnect đang mở rộng danh mục sang cá nuôi, cá đánh bắt và cả sản phẩm thủy sản chế biến sẵn để phục vụ khách hàng quốc tế. Bên cạnh đó, Aquaconnect phát triển nền tảng kiểm tra chất lượng BluTik, cho phép người mua nhận thông tin kiểm tra tại trang trại chỉ sau 15 phút, tạo sự tin cậy cao hơn trong chuỗi cung ứng; cung cấp dữ liệu minh bạch, gần thời gian thực cho người mua nước ngoài, đặc biệt là các thị trường tái xuất như Việt Nam.

Aquaconnect cũng bắt đầu sản xuất thức ăn thủy sản dưới thương hiệu riêng, hợp tác cùng một nhà máy đối tác với kế hoạch mở rộng quy mô. Đồng thời, xem xét huy động vốn vòng B vào giữa năm 2026 để mở rộng và xuất khẩu sản phẩm phụ trợ sang Trung Đông, châu Phi – các khu vực đang thiếu năng lực sản xuất trong nuôi trồng thủy sản.

Nguy cơ Hoa Kỳ áp thuế cao với tôm Ấn Độ có thể ảnh hưởng tâm lý người nuôi, nhưng các nhà chế biến vẫn cam kết thu mua ổn định để duy trì nguồn cung vào dịp cuối năm 2025. Dù một số vùng đã chuyển sang nuôi tôm sú nhằm đối phó với tỷ lệ tử vong cao ở tôm thẻ, nhưng Aquaconnect vẫn khuyến nghị Ấn Độ nuôi tôm chân trắng để tránh rủi ro thị trường.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng 14,2% 

Theo thống kê của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 7/2025 đạt 971,58 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 7/2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu thủy sản đạt 6,08 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 7/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường Hoa Kỳ, Úc và Bra-xin giảm, trong khi xuất khẩu sang các thị trường khác tăng mạnh như Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Đài Loan.

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng tới nhiều thị trường như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Thái Lan, Đức, Bra-xin. Trong đó, xuất khẩu tăng mạnh nhất tới thị trường Bra-xin với mức tăng 63,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới với nhu cầu phục hồi tích cực từ nhiều thị trường. Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, có nhu cầu cầu cao đối với các sản phẩm cao cấp như tôm, cua ghẹ và nhuyễn thể. Bên cạnh đó, thủy sản Việt Nam vẫn có lợi thế từ các Hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP và UKVFTA... Đồng thời, các doanh nghiệp cần đảm bảo được nguồn nguyên liệu và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ tăng 41,6%

Theo số liệu thống kê từ Cục Hải quan Việt Nam, về mặt giá trị, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ 7 tháng đầu năm 2025 tăng mạnh; đạt 11,4 triệu USD, tăng 41,6% so với 7 tháng đầu năm ngoái.

Với kết quả tăng trưởng tốt từ nhiều mặt hàng đã làm cho tổng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Ấn Độ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025 như: Cá tra đông lạnh – mặt hàng lớn nhất tăng 18,1% về lượng và tăng 27,5% về trị giá; Tôm đông lạnh – mặt hàng lớn thứ hai tăng 2.492,4% về lượng và tăng 813,9% về trị giá; Cá ngừ đông lạnh tăng 277,8% về lượng và tăng 266,2% về trị giá; Cá cơm khô tăng 118,8% về lượng và tăng 115,9% về trị giá; Cá rô phi đông lạnh tăng 3.950,0% về lượng và tăng 4.593,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt do thu nhập của người dân được cải thiện và dân số gia tăng. Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ có những quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, dư lượng kháng sinh, và yêu cầu đăng ký cơ sở chế biến xuất khẩu. Do đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tuân thủ chặt chẽ các quy định này.

Theo số liệu của Trung tâm thương mại thế giới (ITC), 4 tháng đầu năm 2025, Ấn Độ nhập khẩu thủy sản với lượng đạt 27,9 nghìn tấn, trị giá 103,97 triệu USD, tăng 28,4% về lượng và tăng 36,6% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2024. Trong 4 tháng đầu năm 2025, Ấn Độ tăng mạnh nhập khẩu thủy sản từ nhiều thị trường như Băng-la-đét, Mi-an-ma, Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Ác-hen-ti-na, In-đô-nê-xi-a, Thái Lan.

Trong giai đoạn này, Ấn Độ cũng tăng mạnh nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 25,9% về lượng và tăng 23,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ hai về lượng và đứng thứ tư về trị giá cho Ấn Độ. Thủy sản của Việt Nam chiếm 13,22% về lượng và chiếm 5,84% về trị giá trong tổng nhập khẩu thủy sản của Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm 2025.

Việt Nam đứng thứ ba tại thị trường Hàn Quốc

Theo số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Hàn Quốc, 6 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc nhập khẩu 650,7 nghìn tấn thủy sản với trị giá 2,87 tỷ USD, tăng 0,1% về lượng và tăng 7,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hàn Quốc tăng nhập khẩu thủy sản cả về lượng và trị giá từ nhiều thị trường như Trung Quốc, Na-Uy, Chi-lê, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ…  

Cùng với đó, Hàn Quốc cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 2,2% về lượng và tăng 2,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Hiện Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc, thị phần chiếm 11,67% về lượng và 13,11% về trị giá trong tổng nhập khẩu thủy sản vào Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm 2025.

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Hàn Quốc thời gian tới sẽ phục hồi do nền kinh tế Hàn Quốc tích cực hơn và xu hướng tiêu dùng vẫn tăng. Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tập trung vào các sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, cải thiện chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn của Hàn Quốc để tăng giá trị gia tăng hơn nữa tại thị trường này.

Ngọc Thúy (theo moit.gov.vn)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác